Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng lịch sử quân sự việt nam



Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, bạn trẻ, sinh viên, xuân đường, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học trò) duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

bảo tàng ai cập tại Huyện Tam Nông Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được tôn trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, tác động tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tương tác, bàn luận, trao đổi, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và bộc lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ con, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của càn từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn nhiều về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, SLL các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ con học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được dự tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng không gian văn hóa hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt công dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là đổi mới bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

http://thietkebaotang.com/

Và rút cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ em Mặc dù trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét